แม่เต่าทะเลขึ้นวางไข่ที่ชายหาด บนเกาะสมุย

แม่เต่าทะเลขึ้นวางไข่ที่ชายหาดบนเกาะสมุย

โควิด-19 นำความสงบกลับคืนมา แม่เต่าทะเล ขึ้นมาวางไข่บนชายหาดวัดแหลมสอบนเกาะสมุย คืนเดียวพร้อมกันถึง 2 ตัว แสดงให้เห็นถึงธรรมชาติฟื้นตัว หลังจุดนี้ไม่มีแม่เต่าขึ้นมาวางไข่กว่า 30 ปี



เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 22 พ.ค.2563 ต่อเนื่องวันที่ 23 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา ภาพจากกล้องวงจรปิด ที่ผู้ดูแลพื้นที่บริเวณอ่าวท้องหนัน ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้ติดตั้งเอาไว้ สามารถบันทึกภาพของแม่เต่ากระ ที่ขึ้นมาขุดหลุมทราย พยายามที่จะวางไข่ใกล้กับรังที่ 2 ที่แม่เต่ากระตัวนี้ได้วางไข่ไว้แล้วก่อนหน้า แต่เนื่องจากใต้พื้นทรายจุดดังกล่าวมีรากไม้ และซากปะการังมากเกินไป แม่เต่ากระตัวดังกล่าวจึงได้คลานกลับลงทะเลไปโดยไม่ได้วางไข่ในตอนนั้น




หลังจากนั้นแม่เต่ากระตัวนี้ก็ได้กลับขึ้นมาที่ชายหาดท้องหนันอีกครั้ง ในช่วงดึกของคืน 23 พ.ค.2563 ต่อเนื่องคืน 24 พ.ค.2563 และได้วางไข่ห่างจากรังที่ 2 ไปประมาณ 10 เมตร นอกจากนี้ในคืน 23 พ.ค.2563 ต่อเนื่องคืน 24 พ.ค.2563 ยังมีแม่เต่าตนุ ขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดวัดแหลมสอ ห่างจากจุดที่แม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่ไว้ก่อนหน้านี้ประมาณ 300 เมตร โดยเต่าตนุตัวนี้ถือว่าเป็นเต่าทะเลที่ขึ้นมาวางไข่บนชายหาดเกาะสมุย เป็นตัวที่ 4 แล้ว

นายนพดล ขาวมะลิ ปลัดอาวุโส พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ ทองเรือง ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอเกาะสมุย ลงตรวจบริเวณชายหาดวัดแหลมสอ ต.หน้าเมือง อ.เกาะสมุย หลังทราบว่ามีแม่เต่าขึ้นมาวางไข่อีกตัว ห่างจากจุดที่แม่เต่ากระขึ้นวางไข่ไว้ในจุดแรกประมาณ 300 เมตร โดยทางเจ้าหน้าที่พบรอยและหลุมไข่ของเต่าทะเล จึงได้ทำการเปิดหลุมเพื่อดูว่าเต่าได้มีการขึ้นมาวางไข่หรือไม่ เมื่อขุดลงไปประมาณ 40 เซนติเมตร ก็พบกองไข่เต่าทะเล คาดว่าน่าจะมีประมาณไม่ต่ำกว่า 100 ฟอง หลังมีการตรวจพบไข่เต่าแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้ฝังกลบไว้ด้วยทรายเหมือนเดิม ก่อนที่จะนำตาข่ายเหล็กมากั้นล้อมหลุมเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์นักล่าอย่างตัวเงินตัวทอง มาขุดกิน




ด้านพระประสิทธิ์ สุจินโณ พระวัดแหลมสอ ที่เป็นผู้พบเห็นรอยเต่าตนุตัวนี้ขึ้นมาวางไข่เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 24 พ.ค.2563 พระประสิทธิ์ ได้ออกบินฑบาต โดยได้เดินผ่านบริเวณชายหาด ก็เห็นรอยของเต่าทะเล จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นรอยเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ ก็เลยได้แจ้งให้อดีตผู้ใหญ่บ้านทราบ นอกจากนี้ พระประสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า มีชาวบ้านบริเวณดังกล่าวบอกว่า บริเวณชายหาดแห่งนี้ไม่พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่นานประมาณ 30 ปีได้แล้ว นี่ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีที่มีเต่าทะเลกลับขึ้นมาวางไข่อีกครั้ง ก็อยากให้ทุกคนช่วยกันดูแล เพื่อธรรมชาติจะได้มีความอุดมสมบูรณ์

ขณะที่ นายนพดล ขาวมะลิ ปลัดอาวุโสอำเภอเกาะสมุย เปิดเผยว่า หลังเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ธุรกิจทองเที่ยวบนเกาะสมุย ก็เริ่มชะงักลง นักท่องเที่ยวก็ลดน้อยลง แต่ธรรมชาติก็เริ่มได้รับการฟื้นฟูกลับคืนมา โดยตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ก็เริ่มมีเต่าทะเลทยอยขึ้นมาวางไข่ริมชายหาดเกาะสมุยอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงคืนวันที่ 23 ต่อเนื่องถึงคืนวันที่ 24 พ.ค.2563 ได้มีแม่เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ 2 จุดด้วยกัน โดยจุดแรกเป็นแม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดท้องหนัน ต.มะเร็ต ส่วนจุดที่ 2 เป็นแม่เต่าตนุ ที่ขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแหลมสอแห่งนี้ โดยแม่เต่าตนุตัวนี้ถือว่าเป็นเต่าทะเลตัวที่ 4 แล้ว ที่ขึ้นมาวางไข่บนชายหาดเกาะสมุย

 

 

นำเสนอข่าวสารอัพเดททุกแวดวงการกีฬา >>  ข่าวกีฬา


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

3 สถานที่ท่องเที่ยวดินแดนแห่งสวรรค์

ไหว้พระขอพรวัดทับกระดาน "พุ่มพวง ดวงจันทร์"